บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน ครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดี ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2556
กิจกรรมในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง "พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
องค์ความรู้ในวันนี้
รูปภาพ : สรุปเนื้อหาเรื่อง "พัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ" |
สะท้อนสิ่งที่ได้รับจากการเรียน
พัฒนาการของเด็กไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษยอมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ของมารดาทั้งระยะที่ตั้งครรภ์ ระหว่างการตั้งครรภ์ และหลังคลอดและหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก ไม่มีเด็กคนไหนที่จะได้รับพัฒนาการได้อย่างเต็มที่ทุกด้านแน่นอนเพราะเด็กต้องอยู่กับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของเด็กและเด็กทุกคนยอมพัฒนาการที่แตกต่างกันไป ครูปฐมวัยต้องประเมินเด็กให้ตรงตามความเป็นจริงไม่ลำเอียงและต้องประเมินอย่างสม่ำเสมอเพื่อดูพัฒนาการของเด็กที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ได้รับการบำบัด การสอน การฝึกหัดต่างๆ เป็นต้น
สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม
เด็กที่มีความต้องการพิเศษจะต้องอยู่ในขอบเขต 3 ประการคือ
1. ความบกพร่อง (Impairment) หมายถึงมีการสูญเสียหรือมีความผิดปกติของจิตใจและสรีระหรือโครงสร้างและหน้าที่ของร่างกาย
2. ไร้สมรรถภาพ (Disability) หมายถึงการมีข้อจำกัดใด ๆ หรือการขาดความสามารถ
อันเป็นผล มาจากความบกพร่อง จนไม่สามารถกระทำกิจกรรมในลักษณะหรือภายในขอบเขตที่ถือว่าปกติสำหรับมนุษย์ได้
3. ความเสียเปรียบ (Handicap) หมายถึงการมีความจำกัดหรืออุปสรรคกีดกั้นอันเนื่องมาจากความบกพร่อง และการไร้สมรรถภาพที่จำกัดหรือขัดขวางจนทำให้บุคคลไม่สามารถบรรลุการกระทำตามบทบาทปกติของเขาได้สำเร็จ
คัดลอกจาก : เด็กพิเศษ 9 ประเภท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น