บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน ครั้งที่ 1
วันพฤหัสบดี ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
กิจกรรมในห้องเรียน
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนวิชา การอบรมเลี้ยงดูปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เนื่องจากเป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเทอม อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่นและนักศึกษาเซค 102 อาจารย์แจก แนวการสอน (Course Syllabus) และร่วมกันสร้างข้อตกลงในรายวิชาและการใช้ห้องเรียน ดังนี้
รูปภาพ : ข้อตกลงการเรียนวิชานี้ |
องค์ความรู้ในวันนี้
อาจารย์ตฤณ แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาทำ Mindmapping ในหัวข้อ "พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษที่นักศึกษารู้จะจัก" ? เพื่อดูพื้นฐานความรู้เดิมของนักศึกษาว่ามีความรู้เรื่องเด็กพิเศษมากน้อยเพียงไร
รูปภาพ : ความรู้พื้นฐานของข้าพเจ้าเกี่ยวกับเด็กพิเศษ |
สะท้อนสิ่งที่ได้รับจากการเรียน
ข้าพเจ้ายังมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเด็กพิเศษไม่มากเท่าที่ควร ข้าพเจ้าต้องมั่นศึกษาเพิ่มเติมและหาเวลาว่างทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กพิเศษต่างๆ และได้ฝึกการแต่งตัวให้เรียบร้อยเวลาเข้าชั้นเรียนทุกครั้ง
งานที่ได้รับมอบหมายวันนี้
1. (งานเดี่ยว) ให้นักศึกษาทุกคนหาวิจัยเกี่ยวกับเด็กพิเศษ พร้อมสรุป (ซ้ำได้ 2 คนต่อ 1 เรื่อง) พร้อมส่งในสัปดาห์ที่ 12-13
2. (งานเดียว) ให้นักศึกษาทุกคนบันทึกอนุทินลงใน Blogger ของตนเอง
3. (งานกลุ่ม) แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม กลุ่มละ 9-10 แบ่งตามประเภทของเด็กพิเศษที่กลุ่มตนเองจับฉลากได้
สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม
ความหมายของเด็กพิเศษ หมายถึง เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการเรียนการสอนตามปกติ มีสาเหตุจากสภาพตามความบกพร่องทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา จำเป็นต้องจัดการศึกษาให้เหมาะสมตามความบกพร่องของเด็ก
คัดลอกจาก : กิจกรรมการเรียนการสอนที่มีสภาวะความต้องการพิเศษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น