บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
กิจกรรมในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์สอนประเภทของเด็กพิเศษ 2 ประเภท คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและสุขภาพ กับ เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา ดังนี้ต่อไปนี้
องค์ความรู้ในวันนี้
|
รูปภาพ : Mindmapping เด็กที่บกพร่องด้านร่างกายและสุขภาพ |
เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
ความผิดปกติด้านการออกเสียง
- ออกเสียงผิดเพี้ยน
- เพิ่มหน่วยของเสียงโดยไม่จำเป็น
- เอาเสียงหนึ่งมาแทนที่อีกเสียงหนึ่ง
ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาของการพูด
- การพูดติดอ่าง
- การพูดรัว
ความผิดปกติด้านเสียง
- ระดับเสียง
- ความดัง
- คุณภาพของเสียง
ความผิดปกติทางการพูดและภาษาเนื่องจากพยาธิที่สมอง
1. Motor aphasia เด็กเข้าใจคำถาม บอกชื่อสิ่งของพอได้ พูดไม่ถูกไวยากรณ์
2. Wernicka 's aphasia ไม่เข้าใจคำถาม ออกเสียงติดขัด
3. Conduction aphasia ออกเสียงไม่ติดขัด บอกชื่อสิ่งของไม่ได้ อัมพาตร่างกายซีกขวา
4. Nominal aphasia ออกเสียงได้ เข้าใจคำถามดี บอกชื่อวัตถุไม่ได้
5. Global aphasia ไม่เข้าใจภาษาพูด/ภาษาเขียน พูดไม่ได้
6. Sensory aphasia เขียนเองไม่ได้ บอกชื่อวัตถุไม่ได้
7. Motor agraphia เขียนตามคำบอกไม่ได้ ลอกตัวเขียนและตัวพิมพ์ไม่ได้
8. Cortical alexia อ่านไม่ออก ไม่เข้าใจภาษา
9. Motor alexia เข้าใจตัวหนังสือแต่อ่านไม่ได้
10. Gerstmann's syndrome ไม่รู้ชื่อนิ้ว ไม่รู้ซ้าย/ขวา คำนวณไม่ได้ เขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก
11. Visual agnosia มองเห็นวัตถุแต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร/ไม่รู้จัก
12. Auditory ได้ยินแต่แปลความหมายของคำ/ประโยคไม่เข้าใจ
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
1. มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก
2. หลัง 5 ขวบ พูดยังไม่เป็นประโยค
3. ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย
4. ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10 เดือน
5. ไม่พูดภายในอายุ 2 ขวบ
6. ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้
7. มักเงียบผิดธรรมชาติ
สะท้อนสิ่งที่ได้รับจากการเรียน
ทำให้ทราบว่าเด็กพิเศษแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร เด็กพิเศษถึงแม้เขาจะพิการทางร่างกายแต่จริงๆ แล้วจริงใจเด็กบางครั้งก็ไม่ได้พิการ เด็กยังต้องการความรัก ความอบอุ่นทั้งจากครอบครัวและสังคม ที่สำคัญเขายังต้องการการยอมรับในสังคมและการที่ให้เขาได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ โดยเฉพาะครูปฐมวัยต้องรักและเข้าใจ ไม่รังเกียจเด็กพิเศษ ต้องจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายให้เหมาะกับความสามารถของเด็กที่แตกต่างกัน
สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม
รูปภาพ : สาเหตุของความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ข้อมูลจาก : http://www.ser01.com/page/disbody.htm |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น