Thai Text Generator

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน ครั้งที่ 3



วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2556


กิจกรรมในห้องเรียน

         วันนี้อาจารย์สอนประเภทของเด็กพิเศษ 2 ประเภท คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและสุขภาพ กับ เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา ดังนี้ต่อไปนี้

องค์ความรู้ในวันนี้



รูปภาพ : Mindmapping เด็กที่บกพร่องด้านร่างกายและสุขภาพ


เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
         
         ความผิดปกติด้านการออกเสียง    
               - ออกเสียงผิดเพี้ยน
               - เพิ่มหน่วยของเสียงโดยไม่จำเป็น
               - เอาเสียงหนึ่งมาแทนที่อีกเสียงหนึ่ง
         
         ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาของการพูด
               - การพูดติดอ่าง
               - การพูดรัว
        
        ความผิดปกติด้านเสียง
              - ระดับเสียง
              - ความดัง
              - คุณภาพของเสียง
        
        ความผิดปกติทางการพูดและภาษาเนื่องจากพยาธิที่สมอง
              1. Motor aphasia  เด็กเข้าใจคำถาม บอกชื่อสิ่งของพอได้ พูดไม่ถูกไวยากรณ์
              2. Wernicka 's aphasia ไม่เข้าใจคำถาม ออกเสียงติดขัด
              3. Conduction aphasia ออกเสียงไม่ติดขัด บอกชื่อสิ่งของไม่ได้ อัมพาตร่างกายซีกขวา
              4. Nominal aphasia ออกเสียงได้ เข้าใจคำถามดี บอกชื่อวัตถุไม่ได้ 
              5. Global aphasia ไม่เข้าใจภาษาพูด/ภาษาเขียน พูดไม่ได้
              6. Sensory aphasia เขียนเองไม่ได้ บอกชื่อวัตถุไม่ได้
              7. Motor agraphia เขียนตามคำบอกไม่ได้ ลอกตัวเขียนและตัวพิมพ์ไม่ได้ 
              8. Cortical alexia อ่านไม่ออก ไม่เข้าใจภาษา
              9. Motor alexia เข้าใจตัวหนังสือแต่อ่านไม่ได้
              10. Gerstmann's syndrome ไม่รู้ชื่อนิ้ว ไม่รู้ซ้าย/ขวา คำนวณไม่ได้ เขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก
              11. Visual agnosia มองเห็นวัตถุแต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร/ไม่รู้จัก
              12. Auditory ได้ยินแต่แปลความหมายของคำ/ประโยคไม่เข้าใจ

       ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
              1. มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก
              2. หลัง 5 ขวบ พูดยังไม่เป็นประโยค
              3. ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย
              4. ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10 เดือน
              5. ไม่พูดภายในอายุ 2 ขวบ
              6. ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้
              7. มักเงียบผิดธรรมชาติ

สะท้อนสิ่งที่ได้รับจากการเรียน

       ทำให้ทราบว่าเด็กพิเศษแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร เด็กพิเศษถึงแม้เขาจะพิการทางร่างกายแต่จริงๆ แล้วจริงใจเด็กบางครั้งก็ไม่ได้พิการ เด็กยังต้องการความรัก ความอบอุ่นทั้งจากครอบครัวและสังคม ที่สำคัญเขายังต้องการการยอมรับในสังคมและการที่ให้เขาได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ โดยเฉพาะครูปฐมวัยต้องรักและเข้าใจ ไม่รังเกียจเด็กพิเศษ ต้องจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายให้เหมาะกับความสามารถของเด็กที่แตกต่างกัน


สิ่งที่ค้นคว้าเพิ่มเติม


           
รูปภาพ : สาเหตุของความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ข้อมูลจาก : http://www.ser01.com/page/disbody.htm


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น